2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Mở đầu:
Cán bộ quản lý nhà trường có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn và luôn năng động trong công việc; có sự đoàn kết, thống nhất cao; phân công, phân nhiệm rõ ràng trong đội ngũ lãnh đạo nhà trường để cùng phối hợp hoàn thành nhiệm vụ được giao. Giáo viên nhiệt tình, nắm vững chuyên môn, hết lòng vì học sinh, tham gia tích cực các hoạt động nhà trường. Đội ngũ nhân viên có ý thức cao trong công việc. Học sinh chăm ngoan và tham gia tốt các phong trào. Cha mẹ học sinh luôn quan tâm và phối hợp tốt trong các hoạt động giáo dục với nhà trường.
2.1. Tiêu chí 1: Năng lực của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong quá trình triển khai các hoạt động giáo dục.
a) Hiệu trưởng có số năm dạy học từ 4 năm trở lên, Phó hiệu trưởng từ 2 năm trở lên (không kể thời gian tập sự);
b) Được đánh giá hằng năm đạt từ loại khá trở lên theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học;
c) Được bồi dưỡng, tập huấn về chính trị và quản lý giáo dục theo quy định.
2.1.1. Mô tả hiện trạng:
a) Hiệu trưởng có trên 05 năm dạy học [H2-2-01-01]. Trường có 01 phó hiệu trưởng có 19 năm dạy học [H2-2-01-02]. Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng được bổ nhiệm đúng theo quy định [H1-1-01-01].
b) Cán bộ quản lý được tập thể nhà trường tín nhiệm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn. Hằng năm, nhà trường tiến hành thực hiện lấy ý kiến tín nhiệm thông qua việc bỏ phiếu kín [H2-2-01-03]. Cuối năm học 2016-2017, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng đều được đánh giá, xếp loại xuất sắc theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học [H2-2-01-04].
c) Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng đã được bồi dưỡng về quản lý giáo dục, đều có trình độ trung cấp chính trị. Tất cả đều tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức
[H2-2-01-01]; [H2-2-01-02]. Cả hiệu trưởng và phó hiệu trưởng đều chưa có kế hoạch học nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ chính trị.
2.1.2. Điểm mạnh:
Cán bộ quản lý đảm bảo về số lượng, cơ cấu, có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn vững vàng; có thâm niên giảng dạy cấp tiểu học, có trình độ nghiệp vụ công tác quản lý nên phát huy vai trò lãnh đạo, điều hành tốt các hoạt động giáo dục nhà trường.
Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, điều hành các hoạt động giáo dục trong nhà trường; phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý tại đơn vị.
Từ năm 2017-2018, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng tự xây dựng kế hoạch học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, gởi danh sách đăng ký về trường Bồi dưỡng Giáo dục, sắp xếp công việc để tham gia học tập đến giai đoạn 2020 hoàn thành nội dung khoá học.
2.1.5. Tự đánh giá: Đạt.
2.2. Tiêu chí 2: Số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.
a) Số lượng và cơ cấu giáo viên đảm bảo để dạy các môn học bắt buộc theo quy định;
b) Giáo viên dạy các môn: thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đảm bảo quy định;
c) Giáo viên đạt trình độ chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 20% trở lên đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và 40% trở lên đối với các vùng khác.
a) Trường có 27 giáo viên biên chế được phân công giảng dạy đúng chuyên môn đào tạo. Tỉ lệ bố trí 1,35 giáo viên/lớp [H1-1-06-01], chưa đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp cho trường dạy 2 buổi/ngày.
b) Trường có giáo viên bộ môn được đào tạo đúng chuyên môn theo quy định gồm: 01 giáo viên dạy Thể dục; 01 GV dạy Tin học; 02 giáo viên dạy tiếng Anh
[H2-2-02-01] nhưng chưa có giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật được đào tạo chuyên ngành. Nhân viên tổng phụ trách Đội của trường tốt nghiệp Trung cấp Đoàn Đội. Hiệu trưởng phân công cho các đoàn viên, giáo viên chủ nhiệm các lớp luôn theo dõi, giúp đỡ và hỗ trợ cho tổng phụ trách Đội hoàn thành tốt các công tác Đội, phong trào thiếu nhi của trường. Vì thế, trường đạt thành tích cao trong các hoạt động Đội do huyện tổ chức [H2-2-02-02].
c) Giáo viên của trường đạt trình độ trên chuẩn là 100%, trong đó có 63% giáo viên có trình độ đại học và 37% giáo viên có trình độ cao đẳng [H2-2-02-03].
2.2.2.Điểm mạnh:
Nhà trường có số lượng và cơ cấu giáo viên đảm bảo để dạy các môn học bắt buộc theo quy định; giáo viên đều có trình độ chuyên môn trên chuẩn.
2.2.3.Điểm yếu:
Trường chưa có giáo viên chuyên dạy bộ môn Mỹ thuật, Âm nhạc, chưa đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp cho trường dạy 2 buổi/ngày.
2.2.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Từ năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhân viên tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nhà trưởng cũng đề xuất nhu cầu tuyển dụng viên chức với Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, Phòng Giáo dục và Đào tạo để tuyển giáo viên Mỹ thuật và Âm nhạc đúng theo quy định, đảm bảo đúng tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp cho trường dạy 2 buổi/ngày.
- 2.2.5.Tự đánh giá: Không đạt (chỉ số a, b).
2.3. Tiêu chí 3: Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên và việc đảm bảo các quyền của giáo viên. 2.3. Tiêu chí 3: Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên và việc đảm bảo các quyền của giáo viên.
a) Xếp loại chung cuối năm học của giáo viên đạt 100% từ loại trung bình trở lên, trong đó có ít nhất 50% xếp loại khá trở lên theo Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học;
b) Số lượng giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện (quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh) trở lên đạt ít nhất 5%;
c) Giáo viên được đảm bảo các quyền theo quy định của Điều lệ trường tiểu học và của pháp luật.
2.3.1. Mô tả hiện trạng :
a) GV của trường có trình độ chuyên môn cao. Nhà trường thực hiện tốt việc đánh giá xếp loại chung của giáo viên theo đúng Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Xếp loại chung cuối năm học của giáo viên đạt 100% từ loại khá trở lên [H2-2-03-01]. Số lượng giáo viên xếp loại về Chuẩn nghề nghiệp đạt loại xuất sắc chưa cao, chưa đạt được mục tiêu mong muốn của nhà trường.
b) Nhà trường luôn động viên, khuyến khích tất cả giáo viên tham gia đầy đủ các phong trào như: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện; giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện,... Số lượng giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 11,1% [H2-2-03-02].
c) Nhà trường tạo mọi điều kiện để giáo viên thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh. giáo viên được nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng lương, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ. Khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giáo viên được hưởng nguyên lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định. Ngoài ra, giáo viên còn được hưởng quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo, được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, được thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật [H2-2-03-03].
2.3.2. Điểm mạnh:
Giáo viên có tinh thần tự học hỏi để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề chuyên môn. Nhà trường luôn đảm bảo các chế độ chính sách cho giáo viên theo quy định của pháp luật.
2.3.3. Điểm yếu:
Số lượng giáo viên xếp loại về Chuẩn nghề đạt loại xuất sắc chưa cao.
2.3.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Từ năm học 2017-2018, hiệu trưởng đẩy mạnh công tác kiểm tra kế hoạch học tập, rèn luyện, phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị; chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi giáo viên; đồng thời khuyến khích, động viên để giáo viên luôn hoàn thành tốt các mặt góp phần nâng cao chuẩn nghề nghiệp.
2.3.5. Tự đánh giá: Đạt.
2.4. Tiêu chí 4: Số lượng, chất lượng và việc đảm bảo các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhân viên của nhà trường.
a) Số lượng nhân viên đảm bảo quy định;
b) Nhân viên kế toán, văn thư, y tế, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị dạy học có trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn; các nhân viên khác được bồi dưỡng về nghiệp vụ theo vị trí công việc;
c) Nhân viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và được đảm bảo các chế độ, chính sách theo quy định.
2.4.1. Mô tả hiện trạng:
a) Số lượng nhân viên trong nhà trường gồm 07 người, có đầy đủ quyết định phân công, phân nhiệm theo kế hoạch yêu cầu của nhà trường
[H1-1-06-01]. Trường có đủ viên chức làm công tác thư viện, thiết bị, văn thư, kế toán, thủ quỹ và một số nhân viên khác [H2-2-04-01].
b) Viên chức làm công tác kế toán, y tế đều có trình độ trung cấp trở lên. Viên chức làm công tác văn thư, thư viện chỉ tốt nghiệp Phổ thông trung học, đã tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng theo chuyên ngành do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi tổ chức nhưng chưa đạt trình độ chuyên môn theo quy định. Đội ngũ nhân viên luôn được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc được phân công thông qua tự học, tham dự các chuyên đề, lớp tập huấn, bồi dưỡng của trường, huyện, thành phố tổ chức [H2-2-04-02].
c) Nhân viên trong trường đều được phân công nhiệm vụ theo đúng chuyên môn nghiệp vụ, luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do cấp trên tổ chức; được đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định [H1-1-04-06].
2.4.2. Điểm mạnh:
Đội ngũ nhân viên đủ về số lượng, có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ nhau trong công việc.
Nhà trường chăm lo đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho đội ngũ nhân viên, không có trường hợp khiếu nại trong những năm học qua.
- 2.4.3.Điểm yếu:
Viên chức làm công tác văn thư, thư viện có tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn nhưng chưa đạt trình độ chuyên môn theo quy định.
- 2.4.4.Kế hoạch cải tiến chất lượng :
Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện để mọi nhân viên trong trường đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Năm học 2017-2018, nhà trường tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo để 02 viên chức tiếp tục tham gia lớp đào tạo văn thư lưu trữ và thư viện đạt chuẩn quy định đến năm 2020 hoàn thành.
- 2.4.5.Tự đánh giá: Không đạt (chỉ số b)
2.5. Tiêu chí 5: Học sinh của nhà trường đáp ứng yêu cầu theo quy định của Điều lệ trường tiểu học và của pháp luật.
a) Đảm bảo quy định về tuổi học sinh;
b) Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh và quy định về các hành vi học sinh không được làm;
c) Được đảm bảo các quyền theo quy định.
- 2.5.1.Mô tả hiện trạng :
a) Tất cả học sinh của trường đều đảm bảo đúng độ tuổi theo quy định tại Điều 40 của Điều lệ trường tiểu học [H2-2-05-01].
b) Học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ theo quy định. Nhà trường triển khai nội quy vào đầu năm cho học sinh và phụ huynh nắm bắt để phối hợp tham gia giáo dục học sinh. Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện nội quy hằng ngày, có sơ kết đánh giá, nhắc nhở trong tiết sinh hoạt tập thể. Giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm nhắc nhở đôn đốc việc thực hiện nội quy của học sinh và điều chỉnh khi cần thiết [H1-1-05-03]. Một số học sinh theo ba mẹ đến tạm trú trên địa bàn, do công việc và chỗ ở không ổn định, gia đình thiếu sự quan tâm, chăm sóc nên việc các em tham gia học tập, sinh hoạt,... chưa thật sự tốt.
c) Nhà trường luôn đảm bảo cho học sinh được hưởng đầy đủ các quyền theo quy định tại Điều 42 Điều lệ trường tiểu học như: được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện. Học sinh được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu và được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật [H1-1-07-08]. Sau khi học hết cấp tiểu học, học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học theo quy định [H1-1-06-03].
- 2.5.2.Điểm mạnh:
Nhà trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo Củ Chi, đảm bảo tuyển sinh đúng quy định về độ tuổi học sinh, không có học sinh học vượt lớp. Nhà trường có đầy đủ hồ sơ của học sinh theo quy định. Học sinh luôn thực hiện đúng các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ trường tiểu học và được đảm bảo các quyền theo quy định.
- 2.5.3.Điểm yếu:
Một số học sinh theo ba mẹ đến tạm trú trên địa bàn, do công việc và chỗ ở không ồn định, gia đình thiếu sự quan tâm, chăm sóc nên việc các em tham gia học tập, sinh hoạt... chưa thật sự tốt.
- 2.5.4.Kế hoạch cải tiến chất lượng :
Nhà trường tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng nội quy, tạo điều kiện để học sinh luôn thực hiện đúng các nhiệm vụ, được đảm bảo các quyền đúng tho quy đinh.
Ngay từ đầu mỗi năm học, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp thường xuyên quan tâm, nhắc nhở học sinh, tạo mối liên hệ khắng khích với cha mẹ các em, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở để các em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Nếu các em có biểu hiện sa sút trong học tập, khó liên hệ với cha mẹ các em, phải báo ngay cho hiệu trưởng để có hướng giải quyết kịp thời.
- 2.5.5.Tự đánh giá: Đạt
Kết luận về tiêu chuẩn 2:
Điểm mạnh nổi bật:
Cán bộ quản lý nhà trường đáp ứng phẩm chất và năng lực lãnh đạo, đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đội ngũ giáo viên được phân công giảng dạy theo đúng chuyên môn; tỉ lệ đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn cao góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Số lượng nhân viên đúng theo định biên và đáp ứng yêu cầu theo quy định. Từ ngày thành lập trường đến nay, không có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nào bị xử lý kỷ luật về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức. Học sinh được đảm bảo tốt các quyền theo quy định.
Điểm yếu cơ bản:
Tỷ lệ giáo viên chưa đạt 1,5 giáo viên/lớp, trường chưa có giáo viên Mĩ thuật, Âm nhạc; nhân viên văn thư, thư viện chưa đạt trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định.
- Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 3/5.
- Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 2/5.