4. Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Mở đầu:
Để hoạt động giáo dục của nhà trường đạt hiệu quả cao, ngoài sự phấn đấu nỗ lực của các lực lượng trong nhà trường còn có sự đóng góp về vật chất, tinh thần của cha mẹ học sinh và các cơ quan đoàn thể, các lực lượng xã hội. Thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, nhà trường tiến hành tổ chức Đại hội đại biểu cha mẹ học sinh để thống nhất kế hoạch nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động giáo dục được tổ chức trong năm học.
4.1. Tiêu chí 1: Tổ chức và hiệu quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
a) Ban đại diện cha mẹ học sinh có tổ chức, nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm và hoạt động theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh;
b) Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động;
c) Tổ chức các cuộc họp định kỳ và đột xuất giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh để tiếp thu ý kiến về công tác quản lý của nhà trường, các biện pháp giáo dục học sinh, giải quyết các kiến nghị của cha mẹ học sinh, góp ý kiến cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
4.1.1. Mô tả hiện trạng:
a) Ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp và trường được bầu ra vào đầu năm học thông qua Đại hội đại biểu cha mẹ học sinh của lớp và trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh có kế hoạch hoạt động, báo cáo hoạt động theo đúng quy định của Điều lệ trường tiểu học và Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Ban đại diện cha mẹ học sinh trường luôn là cầu nối giúp nhà trường giáo dục học sinh trên mọi lĩnh vực [H4-4-01-01].
b) Nhà trường luôn tạo điều kiện để cha mẹ học sinh cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục học sinh (lễ hội, sinh hoạt ngoại khóa, khen thưởng,…). Trong 5 năm qua, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã thực hiện được nhiều công trình hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục như: Trang bị dù che lễ sân trường, phông màn sân khấu, sơn dầu phòng học,... [H4-4-01-02].
c) Mỗi năm học, nhà trường tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và họp toàn thể cha mẹ học sinh 3 lần (đầu năm học, cuối học kỳ I và cuối năm học) cùng nhà trường trao đổi để thống nhất kế hoạch phối hợp giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh như: Giải quyết các kiến nghị của cha mẹ học sinh, đóng góp ý kiến cho các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, đề xuất các việc cần hỗ trợ,...[H4-4-01-01]. Tuy nhiên vẫn còn một số cha mẹ học sinh tham dư họp chưa đầy đủ nên chưa nắm bắt kịp thời các nội dung, mục tiêu giáo dục cũng như hoạt động của nhà trường.
4.1.2. Điểm mạnh:
Ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp hiệu quả với nhà trường trong hoạt động giáo dục học sinh và xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường.
4.1.3. Điểm yếu:
Vẫn còn một số cha mẹ học sinh tham dự họp chưa đầy đủ nên chưa nắm bắt kịp thời các nội dung, mục tiêu giáo dục cũng như hoạt động của nhà trường.
4.1.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Trong những năm học tiếp theo, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên, nhân viên tiếp tục gắn kết chặt chẽ với Ban đại diện Cha mẹ học sinh, có sự thống nhất cao về kế hoạch, phương hướng hoạt động; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho Ban đại diện Cha mẹ học sinh hoạt động hiệu quả, thiết thực.
Từ năm học 2017-2018, hiệu trưởng chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm các lớp nhờ Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp mình hỗ trợ, tổ chức gặp gỡ, trao đổi hướng dẫn tuyên truyền... với các bậc cha mẹ học sinh của lớp chưa tham dự các buổi họp để họ kịp thời nắm được mục tiêu giáo dục tiểu học, nắm được các hoạt động giáo dục của nhà trường để hỗ trợ tốt hơn với nhà trường trong công tác chăm lo, giáo dục học sinh.
4.1.5. Tự đánh giá: Đạt.
4.2. Tiêu chí 2: Nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương để huy động nguồn lực xây dựng nhà trườngvà môi trường giáo dục.
a) Chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể để phát triển nhà trường;
b) Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân của địa phương để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh;
c) Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tự nguyện, theo quy định của các tổ chức, cá nhân để xây dựng cơ sở vật chất; tăng thêm phương tiện, thiết bị dạy học; khen thưởng học sinh học giỏi, học sinh có thành tích xuất sắc khác và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật.
4.2.1. Mô tả hiện trạng:
a) Nhà trường chủ động tham mưu và thường xuyên báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể để phát triển nhà trường [H4-4-02-01].
b) Tích cực tham mưu với Ủy ban nhân dân xã Phước Vĩnh An, phối hợp với xã đoàn, công an xã và các ban ngành đoàn thể để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường và ở địa phương, phối hợp giữ gìn trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trước cổng trường vào các giờ cao điểm, thực hiện giữ gìn cổng trường “An toàn - sạch đẹp”; tuyên truyền giáo dục học sinh về nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị. Nhà trường được công nhận trường học đạt chuẩn văn hóa [H4-4-02-02]. Công tác duy trì trật tự trước cổng trường trước và sau giờ học chưa được thường xuyên do vẫn còn tình trạng buôn bán hàng rong.
c) Nhà trường luôn tích cực huy động các nguồn lực của cá nhân và tổ chức ở địa phương để xây dựng cơ sở vật chất tăng thêm phương tiện, thiết bị dạy học; khen thưởng học sinh học giỏi, học sinh có thành tích xuất sắc khác và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật [H4-4-01-02].
4.2.2. Điểm mạnh:
Nhà trường tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ cùng các đoàn thể, cá nhân thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục và phát triển nhà trường.
4.2.3. Điểm yếu:
Công tác duy trì trật tự trước cổng trường trước và sau giờ học chưa được thường xuyên do vẫn còn tình trạng buôn bán hàng rong trước cổng trường.
4.2.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Nhà trườn tiếp tục phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân của địa phương để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Từ năm học 2017-2018, nhà trường tích cực tham mưu với Ủy ban nhân dân xã Phước Vĩnh An, phối hợp với xã đoàn, công an xã,... đẩy mạnh công tác giữ trật tự, an toàn trước cổng trường; chỉ đạo tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm lớp đẩy mạnh công tác giáo dục học sinh ý thức tham gia giữ an toàn trật tự trước cổng trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn quà rong,...
4.2.5. Tự đánh giá: Đạt.
4.3. Tiêu chí 3: Nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương, huy động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh và thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục.
a) Phối hợp hiệu quả với các tổ chức, đoàn thể để giáo dục học sinh về truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc;
b) Chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương;
c) Tuyên truyền để tăng thêm sự hiểu biết trong cộng đồng về nội dung, phương pháp và cách đánh giá học sinh tiểu học, tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia thực hiện mục tiêu và kế hoạch giáo dục.
4.3.1. Mô tả hiện trạng:
a) Hằng năm, nhà trường có sự phối hợp hiệu quả với các đoàn thể, công ty du lịch tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham quan các di tích lịch sử,…nhằm giáo dục học sinh về truyền thống văn hóa dân tộc [H4-4-03-01]; [H4-4-03-02]. Tuy nhiên, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh chưa được phong phú.
b) Nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm sóc Đình làng Phước Vĩnh An - một di tích văn hóa ở địa phương, Bia tưởng niệm xã Phước Vĩnh An, Bia tưởng niệm anh hùng Trần Văn Chẩm, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước… [H4-4-03-03].
c) Nhà trường thực hiện việc tuyên truyền về nội dung, phương pháp và cách đánh giá mới theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐ ngày 06 tháng 11 năm 2016 về Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh định kì, qua sổ liên lạc, qua hình ảnh trước cổng trường,… tạo điều kiện cho cha mẹ học sinh cùng tham gia thực hiện mục tiêu và kế hoạch giáo dục tiểu học [H4-4-01-02].
4.3.2. Điểm mạnh:
Các cá nhân và tổ chức đoàn thể ở địa phương luôn ủng hộ và phối hợp tốt với nhà trường nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh.
4.3.3. Điểm yếu:
Hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh chưa được phong phú.
4.3.4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Từ năm học 2017-2018, hiệu trưởng chỉ đạo tổng phụ trách Đội, chi Đoàn nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương tạo điều kiện, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động chăm sóc di tích lịch sử, các công trình văn hóa tại địa phương với các hình thức phong phú lôi cuốn hơn.
4.3.5. Tự đánh giá: Đạt.
Kết luận về tiêu chuẩn 4:
Điểm mạnh nổi bật :
Mỗi năm trường thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh và hoạt động theo quy định của Điều lệ trường tiểu học, Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hằng năm, trường có kế hoạch, chương trình sinh hoạt định kỳ với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và từng lớp. Mối quan hệ giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh chặt chẽ, có sự thống nhất về kế hoạch hoạt động. Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động rất hiệu quả, góp phần tích cực trong các mặt hoạt động giáo dục của nhà trường. Nhà trường đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể tại địa phương để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tăng cường các nguồn lực về cơ sở vật chất.
Điểm yếu cơ bản: Không
- Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 3/3.
- Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 0/3.